ร้อยไหมแพงๆ เพื่อ… “พัง” อ่านก่อนไหม จะได้ไม่พัง

ร้อยไหมที่ไหนดี

ผิวหน้า คือ ผิวที่บอบบางและมักจะหย่อนคล้อยเร็วกว่าผิวบริเวณอื่นๆ และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัญหาเหล่านั้นสร้างความกังวลให้เราได้มากมาย ซึ่งความหย่อนคล้อยก้ไม่ได้เลือกอายุอีกต่อไป เพราะมันสามารถเกิดขึ้นกับผิวทุกช่วงวัยที่คอลลาเจนเสื่อมลง การร้อยไหม ร้อยไหมที่ไหนดี คือทางออกที่เห็นผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว และใครที่อยากมีผิวหน้าที่ยกกระชับ ปรับรูปหน้าให้เรียวสวย V-shape วันนี้การร้อยไหมคือคำตอบที่ปลอดภัยและให้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ไปดูเรื่องราวของการร้อยไหมที่จะช่วยยกกระชับราวกับได้หน้าใหม่ในร่างเดิมกันเลย

 Topic

 

รู้จักนวัตกรรมการร้อยไหม  

การร้อยไหม (Thread lift) คือ การใช้ไหมพิเศษทางการศัลยกรรม เรียกว่าไหมละลาย ความพิเศษอยู่ที่ เป็นไหมที่มีหลายรูปแบบและมีชื่อเรียกแตกต่างกัน รวมถึงแก้ไขปัญหาแต่ละจุดบนใบหน้าได้แตกต่างกันด้วยเช่นกัน กล่าวคือ ไหมแต่ละประเภทจะเหมาะกับการแก้ไขปัญหาแต่ละจุดบนใบหน้า แต่โดยรวมแล้ว ประสิทธิภาพของการร้อยไหมมีมากกว่าการยกกระชับ เพราะสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวเต่งตึง ดูมีชีวิตชีวา และดูเด็กลง อีกด้วย

  • ข้อดีของการร้อยไหม
  1. ไม่ก่อให้เกิดพังผืด
  2. ไม่ต้องพักฟื้น
  3. แก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย ร่องแก้มลึก ร่องน้ำหมาก ยกหน้าเรียว
  4. อยู่ได้นาน 1-2 ปี ไม่ต้องทำบ่อย (ไหมอิตาลี่)
  5. ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ ดูเด็กลง
  6. ช่วยให้กรอบหน้าชัดขึ้น
  7. ปรับสันจมูกโด่ง ช่วยลดปีกจมูก
  8. แก้ปัญหาแก้มตอบ
  9. ยกหางคิ้วและหางตาให้เชิดขึ้น

 

รู้จักไหมรูปแบบต่างๆ

ก่อนที่จะไปรู้จักกับการร้อยไหม ร้อยไหมที่ไหนดี และเลือกใช้ให้ถูกกับความต้องการของผิว เราไปทำความรู้จักเส้นไหมแต่ละประเภทแต่ละรูปแบบกันก่อนเลย 

  • ไหมก้างปลา จะมีเงี่ยงไหมคล้ายก้างปลายื่นออกมาปลายแหลม ช่วยยกกระชับได้ดี แต่มีข้อเสียคืออาจจะเกิดอาการบวมช้ำได้มากเนื่องจากเป็นเข็มที่มีปลายแหลม
  • ไหมทอร์นาโด เป็นไหมประเภทที่มีเงี่ยงไหมรอบทิศทาง 360 องศา ข้อดีคือยึดเกาะกับผิวได้ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการยกกระชับผิวหน้า
  • ไหมมิ้น เป็นไหมที่ทำการหล่อขึ้นมาเป็นแบบเฉพาะรอบทิศทาง 3 มิติ ข้อดีคือช่วยยกกระชับได้ดีกว่าไหมทั่วไป มากถึง 4 เท่า
  • ไหมโครงตาข่าย Test Lift ลักษณะจะเป็นเงี่ยงไหม 2 ชั้น ตัวไหมจะมีโครงตาข่ายล้อมรอบ ทำให้ช่วยยึดเกาะกับผิวและช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวอิ่มฟูและกระชับ
  • ไหมเกลียวล็อค เส้นไหมเรียบไม่มีเงี่ยง มักจะถูกนำมาใช้คู่กับไหมเงี่ยงเพื่อช่วยยกกระชับพร้อมกับทำให้ผิวอิ่มฟู
  • ไหมอิตาลี เส้นไหมที่ถูกออกแบบมาโดยใช้เทคนิคเฉพาะ เรียกว่า Double Noodle Technique โดยจะมีเข็มปลายแหลมอยู่ที่ปลายเส้นไหมทั้งสองฝั่ง ข้อดีคือ แพทย์ร้อยไหมได้ง่ายขึ้นและไม่ทำร้ายเนื้อเยื่อ จึงไม่ทำให้เจ็บและไม่บวมช้ำ ใช้ปริมาณน้อยกว่าไหมประเภทอื่นๆ เพียงข้างละ 1 เส้นเท่านั้น ก็สามารถช่วยยกกระชับและปรับรูปหน้าได้ทันที และยิ่งนานวันไปเส้นไหม จะสามารถยึดติดกับผิวได้ดี ยิ่งทำให้กระชับมากขึ้น ไม่หย่อนคล้อยลงมาง่ายเหมือนการใช้ไหมประเภทอื่นๆ จึงมีอายุอยู่ได้นานมากถึง 1-2 ปี ในขณะที่ไหมประเภทอื่นอยู่ได้นานประมาณ 8 เดือนถึง 1 ปี

 

ใครที่ เหมาะ และ ไม่เหมาะ กับการร้อยไหม

การร้อยไหม เป็นนวัตกรรม ร้อยไหมที่ไหนดี ที่ช่วยยกกระชับและทำให้เห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นการทำหัตถการที่เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาต่างๆ ดังต่อไปนี้ ไม่เหมาะกับการร้อยไหมด้วยประการทั้งปวง

  • ผู้ที่มีปัญหาผิวหนังติดเชื้อบริเวณรูเปิดไหม
  • ผู้ที่เคยฉีดสารเหลวหรือซิลิโคนเหลวบนใบหน้า
  • ผู้ที่มีปัญหาแก้มตอบและไม่มีไขมันบริเวณแก้มเลย
  • ผู้ที่มีไขมันบริเวณใบหน้าเยอะเกินไป อาจจะทำการร้อยไหมได้ แต่แนะนำว่าควรฉีดสลายไขมันก่อน
  • มีกล้ามเนื้อกรามที่ใหญ่เกินไป อาจจะทำการร้อยไหมได้ แต่แนะนำว่าควรฉีดลดกรามก่อนเช่นกันและข่าวดีสำหรับท่านต่อไปนี้ที่สามารถปรึกษาศัลยแพทย์เพื่อทำการร้อยไหมได้ โดยไม่จัดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ได้แก่
  • ผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป
  • ผู้ที่ยังไม่พร้อมทำศัลยกรรมผ่าตัดดึงหน้า
  • ผู้ที่มีปัญหาแก้มตอบแต่ไม่อยากฉีดฟิลเลอร์
  • ผู้ที่มีใบหน้าหย่อนคล้อยและอยากยกกระชับใบหน้า อยากปรับรูปหน้าให้เรียว V-shape และผู้ที่ไม่อยู่ในข่ายของผู้ที่ไม่เหมาะสมกับการร้อยไหม 5 ข้อข้างต้น

 

เรื่องต้องรู้ ก่อนร้อยไหม (ความเสี่ยง/อันตราย/ผลกระทบ) 

  • แม้ว่าการร้อยไหมจะมีประสิทธิภาพที่ดีในการช่วยยกกระชับ แต่สำหรับผู้ที่มีความเสื่อมสภาพของคอลลาเจนใต้ผิวหนังเยอะมาก และขาดการบำรุงบนใบหน้ามาเป็นเวลานาน ทำให้ผิวหลวมจนหย่อนคล้อยมาก โดยเฉพาะหากเป็นคนที่มีอายุเยอะมากๆ ผิวไม่แข็งแรงเพียงพอ การกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนขึ้นมารอบๆ ตัวไหม ก็จะน้อยทำให้ไม่เห็นผลลัพธ์เท่าที่ควร
  • การร้อยไหม เป็นการทำหัตถการที่ใช้เทคนิคเฉพาะ ดังนั้น ร้อยไหมที่ไหนดี แพทย์ต้องมีความเชี่ยวชาญสูง ไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะทำให้ใบหน้าทั้งสองข้างยกกระชับได้ไม่เท่ากัน และไม่ใช่ว่าทั้งสองข้างจะใช้เทคนิคเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเส้นไหม เทคนิคการใช้ การกำหนดทิศทางและการดึงไหม รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ เช่น ขนาดของไขมัน ความแน่นของผิว และปัญหาความหย่อนคล้อย
  • หลังร้อยไหมอาจจะมีผลข้างเคียง นั่นก็คืออาการบวมเกิดขึ้นได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ หลังจากการร้อยไหม 3-4 ชั่วโมง บางกรณีอาจจะบวมมากบวมน้อยหรืออาจจะไม่บวมเลย ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญและเทคนิคของคุณหมอแต่ละท่าน รวมถึงลักษณะของเส้นไหมที่นำมาใช้ ทั้งนี้สามารถดูแลได้ง่ายๆด้วยการประคบหลังร้อยไหม ก็จะช่วยลดอาการบวมช้ำได้
  • เราอาจจะเคยได้ยิน บางท่านร้อยไหมแล้วไม่เห็นผล ซึ่งอาจจะเป็นเคสที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง ทั้งนี้การร้อยไหม เป็นการทำหัตถการที่ต้องใช้ความชำนาญค่อนข้างสูง แพทย์จึงต้องมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ในการที่จะกำหนดประเภทของเส้นหมายและเลือกจำนวนเส้นใหม่ให้เหมาะสมกับการแก้ปัญหาให้คนไข้ รวมไปถึงเทคนิคการกำหนดทิศทาง แรงดึง เหล่านี้เป็นต้น
  • หลังการร้อยไหมอาจจะทำให้เกิดพังผืดขึ้นใต้ผิวหนังและเป็นรอยแผลเป็น ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากกรณีที่แพทย์ไม่มีประสบการณ์ เช่นทำการร้อยไหมผิดวิธีโดยการร้อยไหมเข้าไปตื้นจนเกินไปจนทำให้เกิดพังผืดที่ไม่พึงประสงค์ จนกระทั่งมองเห็นเป็นคลื่นบนผิวด้านนอกคล้ายแผลเป็น รวมไปถึงการเกิดปัญหารอยบุ๋มและรอยนูนเกิดขึ้นได้

 

การร้อยไหมช่วยยกกระชับปรับความเร็วให้กับใบหน้า และยังมีประโยชน์มีข้อดีอีกมากมาย ทั้งนี้ ในขณะเดียวกันก็มีอีกหลายปัจจัย ที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงและอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นหลังจากการร้อยไหม ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากการที่แพทย์ขาดประสบการณ์และมีความชำนาญไม่มากพอ ดังนั้นก่อนจะเลือกร้อยไหมที่ไหนดี ต้องพิจารณาถึงประสบการณ์ของแพทย์ และคลินิกความงามต้องได้มาตรฐาน รวมถึงเส้นไหมที่นำมาใช้จะต้องได้คุณภาพเป็นเส้นไหมแท้และแพทย์จะต้องให้คำแนะนำอย่างถูกต้องแก่คนไข้ก่อนทำหัตถการเสมอ